ขณะนี้คุณอยู่ที่ > หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ > ข่าวกิจกรรม

ใกล้เทศกาลตรุษจีนแล้ว เทศบาลนครเชียงใหม่จะพามารู้จักกับ”ศาลเจ้าปุงเถ่ากง”กันครับ


18 มกราคม 2566 39

หากจะกล่าวถึงแหล่งท่องเที่ยวในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ คงมีมากมายหลากหลายพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกสรรพร้อมจะแบกกล้องและเดินไปหา เก็บภาพความงามและความประทับใจไว้ในแพลทฟอร์มออนไลน์ ต่างๆ หนึ่งในสถานที่แรกที่ทางเทศบาลเราจะพาไปชมนั่นก็คือ “ศาลเจ้าปุงเถ่ากง” ย่านตลาดวโรรสนั่นเองครับ

ประวัติศาลเจ้าปุงเถ่ากง เชียงใหม่
ศาลเจ้าปุงเถ่ากง เชียงใหม่ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่สุดในเชียงใหม่สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของเหล่าบรรพชนชาวจีนโพ้นทะเล โดยอาคารหลังเดิมสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) และ ได้พบตัวเลข 2419 สลักอยู่บนไม้อกไก่ของหลังคา ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นปีที่ก่อสร้าง เนื่องจากอาคารหลังเดิมมีสภาพหลังคาเตี้ย คับแคบ ชำรุดทรุดโทรมมาก ทางคณะกรรมการและสมาชิกจึงดำริที่จะให้มีการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ขึ้น ทดแทนอาคารหลังเก่าที่เสื่อมโทรมจนยากที่จะบูรณะได้
ดังนั้นในปี พ.ศ. 2539 ตรงกับปีกาญจนาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ทรงครองราชย์ครบ 50 พรรษา ตรงกับวาระสมโภช 700 ปี นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ จึงได้มีการวางศิลาฤกษ์และดำเนินการก่อสร้างอาคารศาลเจ้าหลังใหม่จนเสร็จสมบูรณ์ ในปี พ.ศ. 2541
เทพเจ้าปุงเถ่ากงเป็นเทพเจ้าที่ชาวจีนโพ้นทะเลในพื้นที่ต่างๆ เคารพนับถือแต่ไม่มีในประเทศจีน ซึ่งถือว่าเป็นเทพเจ้าแห่งชุมชนที่คอยดูแลทุกข์สุขของคนในชุมชนนั้น ๆ ให้ร่มเย็น และทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง และยังเป็นที่นับถือของนักเดินเรือชาวจีนในอดีตอีกด้วย ปุนเถ้ากง หรือ เปิ่นโถวกง (本頭公) มาจากคำว่า “เปิ่น” แปลว่า เดิม หรือดั้งเดิม “โถว” มาจาก “โถวมู่” แปลว่า หัวหน้า หรือผู้นำ และ “กง” แปลว่า ผู้อาวุโส หรือผู้เฒ่า เมื่อรวมกันแล้วจึงมีความหมายว่า “หัวหน้าผู้อาวุโสที่มีมาแต่เดิม”

พิกัด : 45 ถนนไปรษณีย์ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50300 (ข้างตลาดดอกไม้ วโรรสเชียงใหม่)
ข้อมูลอ้างอิง : ศาลเจ้าปุงเถ่ากง
ภาพถ่าย : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เทศบาลนครเชียงใหม่


#เทศบาลนครเชียงใหม่
#ChiangmaiMunicipality
#เที่ยวเชียงใหม่
#เชียงใหม่
#ศาลเจ้าปุงเถ่ากง
#cnx
#รีวิวเชียงใหม่
#แอ่วเจียงใหม่
#เที่ยวในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
#เที่ยวเมืองเก่า
#เมืองเชียงใหม่
  • Share this post!
แนะนำเทศบาล   + ข้อมูลทั่วไป   + บุคลากร   + หน่วยงานภายใน
เอกสาร/รายงาน   - แผนพัฒนาท้องถิ่น   - เทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี   - รายงานการติดตามประเมินผล   - แผนพัฒนาการศึกษา   + งานกิจการสภาเทศบาลนครเชียงใหม่   - รายงานสรุปผลการประเมินประสิทธิภาพของ อปท. (LPA)   - การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ(ITA)   - รายงานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเทศบาลฯและประชาคมท้องถิ่น   + รายงาน/เอกสารดาวน์โหลดอื่นๆ   + การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ (ITA) 2023
ประกาศต่างๆ   + ประกาศราคากลาง   + ข่าวประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding)   + ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา   + ประกาศสมัครงาน/รับโอน   - มาตรการเพื่อป้องกันการทุจริต   + ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งเทศบาลนครเชียงใหม่   - TIA จัดซื้อจัดจ้าง
ข้อมูลบริการ   - ถามตอบ   - ติดต่อเรา   + ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง   + ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนเทศบาลนครเชียงใหม่   + กองการเจ้าหน้าที่   - ประกาศความเสี่ยงด้านทุจริต   - รวบรวมผลงานที่ผ่านมา   - รายงานผลข้อร้องเรียน   + ฐานข้อมูลตลาด   - คู่มือประชาชน   - คู่มือปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่   - E-Service   - แบบฟอร์ม Download (สำหรับประชาชน)   - คลองแม่ข่า
สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่ ๑ ถนนวังสิงห์คำอ.เมือง จ.เชียงใหม่
053-259000

©Copyrights. All rights reserved. ©สงวนลิขสิทธิ์เทศบาลนครเชียงใหม่